Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Tìm hiểu câu "Mía thanh minh, độc hơn rắn"

 Mía hẳn là 1 món ăn rất quen thuộc với mỗi người chúng ta. Hình ảnh những ly nước mía thơm ngon được chế biến từ máy ép nước mía siêu sạch đã thành thói quen từ bao đời nay. Tuy nhiên ăn mía vào tiết thanh minh như này liệu có ổn không? Câu “mía thanh minh, độc hơn rắn” có đúng không?

Mía thanh minh độc hơn rắn?

Những đối tượng nào nên cẩn thận khi ăn mía
Do hàm lượng đường trong cây mía rất cao, vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường, người mắc chứng rối loạn trao đổi chất, người bị mỡ nhiễm máu cao cần cẩn thận khi ăn mía.
Người bình thường khi ăn mía cũng cần lưu ý, không nên ăn quá nhiều nhằm hạn chế lượng đường cung cấp vào cơ thể phát sinh bệnh béo phì.
Vì sao “Mía thanh minh, độc hơn rắn”?
Lượng đường trong cây mía khá cao. Nếu để trong thời gian dài, dưới điều kiện nhiệt độ cao, mía rất dễ sản sinh nấm mốc. Đó là những“chấm đỏ” trong thân mía ta có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.
Loại nấm này có tên là “nấm độc Arthrinium”, chuyên sản sinh một loại độc tố thần kinh, loại độc tố này chủ yếu gây tổn thương tới hệ thống thần kinh trung ương.
Tháng 2 và tháng 4 hàng năm là thời kỳ loại nấm độc này sinh sôi nhiều nhất ở cây mía.
Sau khi ăn phải cây mía bị nhiễm độc, biểu hiện ban đầu với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tiếp theo là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt...
Bệnh nặng có thể xuất hiện thêm triệu chứng co giật, thậm chí đại tiểu tiện không  tự chủ được dẫn đến hôn mê.
Nếu không được kịp thời cứu chữa, độc tố sẽ xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương dẫn đến đột tử. Nếu còn sống thì cũng để lại di chứng như liệt toàn thân.
Tùy theo cơ địa mỗi người mà triệu chứng có thể nặng nhẹ khác nhau.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên đề phòng. Khi phát hiện cây mía có những đốm đỏ, bạn nên bỏ đi ngay lập tức. Khi ăn mía, chúng ta nên quan sát kỹ càng để tránh trúng độc.
Cách chọn mía chuẩn nhất cho mọi người
- Chọn cây mía có thân to khỏe, bề ngoài láng bóng, vỏ thân cây mía có màu tím, trên thân cây còn bám một lớp phấn trắng.
- Nên xem kỹ thân cây, nếu có thể thì nên ngửi thử. Cây mía chuẩn là khi dóc vỏ, phần thịt mía có màu trắng sáng, chắc chắn, chứa nhiều nước, có vị mát. Nếu phát hiện cây mía có vị lạ giống như bị nhiễm độc thì phải bỏ ngay.
- Nên chọn lựa cây mía cỡ trung. Không nên chọn cây mía có thân quá nhỏ hoặc quá to.

- Nên chọn cây mía có thân thẳng. Cây mía cong vẹo có thể có côn trùng bên trong.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét